LÝ DO TẠI SAO PHỤ NỮ NGÀY NAY KHÔNG MUỐN LẤY CHỒNG?

Trần Mỹ Duyệt

Lấy chồng thì không muốn lấy nhưng vẫn muốn có bồ. Lập gia đình thì không nhưng vẫn sống chung với người yêu, với bạn trai và vẫn sinh con. Đây là hiện tượng đang thu hút giới trẻ và trở thành một xu thế (mentality) mới của xã hội. Câu hỏi được đặt ra là tại sao phụ nữ ngày nay không thích lấy chồng? Đâu là những lý do?  

Tưởng là ở những xã hội tự do Âu Mỹ mới có hiện tượng phụ nữ không muốn lấy chồng, nhưng dường như xu thế này hiện nay đang lan tràn mọi nơi trên thế giới. Mới đây khi có dịp về thăm Việt Nam, tôi cũng đã nghe những lời than thở của mấy bạn thân, đại khái: “Con cái ngày nay chúng coi nhẹ việc lấy vợ, lấy chồng. Tôi có 2 đứa con gái đã xấp xỉ 30 tuổi rồi mà mỗi lần nói đến chuyện hôn nhân, gia đình là chúng gạt đi. Chúng bảo tôi: Lấy chồng làm gì. Ở vậy cho nó sướng!” 

Theo Pew Research Center 2020, khoảng 3 trong 10 người lớn tuổi tức 31% dân số Hoa Kỳ không lập gia đình. Họ sống với bồ, với bạn trai hay bạn gái trong mối tương quan lãng mạn, tình tứ như vợ chồng. Một cách chi tiết hơn, khoảng 41% những người ở tuổi từ 18 đến 29, và 36% những người 65 hoặc lớn tuổi hơn sống độc thân, so với 23% những người tuổi từ 30 đến 49, và 28% những người từ 50 đến 64 tuổi.  So sánh giữa nam và nữ, thống kê chỉ ra rằng nữ giới ngày nay thích đời sống độc thân hơn nam giới. Rõ ràng hơn, ba trong mười người phụ nữ tuổi từ 18 tới 29 (32%), và 50 tới 64 (29%) là độc thân.  

Xét về học vấn, 1/3 tức 34% trong số những người độc thân có bằng trung học hoặc trình độ kém hơn, 32% trình độ đại học, và 25% ít nhất có bằng cử nhân.    

Về giới tính, 47% thành phần đồng tính hoặc lưỡng tính (unisex), và 29% giới tính xác định (straight) nhận mình là độc thân.  [1]  

Trong một thống kê so sánh giữa các nước Đông Nam Á, 30 năm trước đây, ở châu Á chỉ có 2% phụ nữ ở độ tuổi kết hôn sống độc thân, nhưng hiện nay, tại Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan số phụ nữ trên 30 tuổi sống độc thân đã vượt quá 20%. Học giả Gavin Jones của trường Đại Học Công Lập Singapore, nói: “Đó là sự thay đổi lớn trong một thời gian ngắn.” [2]  

Tóm lại, phụ nữ ngày nay có nhiều lý do để từ chối sống đời hôn nhân mà họ cho là gò bó, mất tự do, rủi ro, và không mang lại những gì họ đang tìm kiếm. Những lý do ấy đến từ quan niệm và kinh nghiệm cá nhân, ảnh hưởng xã hội, môi trường sống, và triết lý sống thời đại. [3]    

1.Quan điểm và kinh nghiệm cá nhân:

Thích được tự do.

Không muốn gò bó, bị lệ thuộc và bị làm phiền. Phần lớn những phụ nữ độc thân hiện nay đều đề cao nếp sống và chủ nghĩa tự do. Những người này cho rằng hôn nhân là một đời sống gò bó. Nó bao gồm nhiều luật lệ, nhiều ràng buộc và trách nhiệm. Trong một thống kê, ở Tokyo có tới 70% phụ nữ không kết hôn hiện sống chung với cha mẹ. Họ không phải nấu cơm, giặt quần áo, làm việc nhà, những việc mà sau khi kết hôn họ phải tự làm và làm cho chồng, con của họ. Không ít những phụ nữ còn cho rằng hôn nhân là cuộc sống không công bằng với nữ giới. Kết quả cuộc khảo cứu của Đại Học Waseda, Nhật Bản cho biết: “Phụ nữ muốn tìm được người biết chiều chuộng họ. Họ muốn có một hôn nhân hoàn hảo cả về vật chất lẫn tinh thần.”     

Những ám ảnh về hôn nhân.

Thống kê hiện nay có tới 40 – 50% các cuộc hôn nhân đã kết thúc bằng ly dị. Nhiều người ly dị hai, hoặc ba lần. Họ ly dị vì nhiều lý do: người chồng cờ bạc, nghiện ngập, không chung thủy, lười biếng và vô trách nhiệm. Một số ly dị vì bị bạo hành và xúc phạm thể xác, tâm lý và tinh thần. Bạo hành trong gia đình là một nỗi sợ hãi và ám ảnh kinh hoàng của đời sống hôn nhân. Điều này đã khiến nhiều phụ nữ không muốn tiến tới một ràng buộc pháp lý nào trong tương quan tình cảm và tình yêu, đặc biệt, những người mẹ đơn thân.  

Nhiều phụ nữ không muốn lấy chồng còn do bị ảnh hưởng từ hôn nhân của cha mẹ. Họ đã chứng kiến cảnh cãi vã, chửi bới, đánh đập, và hành hung giữa cha mẹ. Chính mẹ của họ đã phải ly dị và vất vả nuôi nấng họ, nay họ sợ và không muốn đi vào vết xe đổ vỡ trước. Đối với họ, những hình ảnh này là một nỗi ám ảnh kinh hoàng (traumatic experience) về hôn nhân.   

Muốn phát triển nghề nghiệp.

Một số phụ nữ với trình độ đại học, với địa vị luật sư, bác sỹ, nha sỹ, dược sỹ, giáo sư, kỹ sư, khoa học gia, chính trị gia… Đối với những phụ nữ này nghề nghiệp và địa vị xã hội chiếm phần lớn thời gian của họ. Họ không có giờ hẹn hò, yêu đương, và dù có nghĩ đến hôn nhân, họ cũng không dám mạnh dạn hy sinh đánh đổi một cuộc sống mà vai trò làm vợ, làm mẹ của họ đòi hỏi họ.   

2.Ảnh hưởng xã hội & Triết lý sống thời đại:  

Thích được tự do luyến ái.

Có cần phải tiến tới hôn nhân để có được một đời sống về tình yêu, tình cảm, và thỏa mãn tình dục không? Theo những gì mà phong trào nam nữ bình quyền, quan niệm đồng tính, hôn nhân đồng tính, và tự do luyến ái đang phổ biến hiện nay, những gì mà đời sống hôn nhân mang lại, thì cuộc sống độc thân với lối sống tự do luyến ái, tự do tình dục có thể bù đắp. Theo kết quả khảo cứu của Pew đã được nêu trên, thành phần độc thân hiện nay gồm 47% trong giới đồng tính hoặc lưỡng tính, và 29% những người xác định giới tính nam hay nữ. Cũng theo kết quả này, 30 trong số 195 quốc gia đã thông qua luật hôn nhân đồng tính.  

Khả năng kinh tế.

Trong khi nữ giới nhiều người có khả năng cao về học thức, nghề nghiệp, và độc lập về tài chính thường tỏ ra rất ngại ngùng chia sẻ lối sống thượng lưu, cũng như khối tài sản mà họ có được từ khối óc, đôi tay và sức lao động của họ với một người đàn ông. Sự nghi ngờ và phân vân giữa lựa chọn hôn nhân hay một cuộc sống bạn bè, sòng phẳng luôn luôn ảnh hưởng đến quyết định của họ. Đối với những phụ nữ này, tôi thích anh – không nhất thiết tôi yêu anh -  tôi đến với anh. Nhưng khi nào tôi không cảm thấy thích anh, hoặc nhu cầu tình cảm, tình dục của tôi không cần thiết nữa, tôi và anh chia tay.  

3.“Con người sống một mình không tốt.” (Genesis 2:18)

Căn cứ trên những khảo cứu như vừa trích dẫn, và dựa vào kinh nghiệm mà chúng ta đang chứng kiến hiện nay, những lời khuyên sau đây trở nên cần thiết cho những thanh niên, đàn ông đang muốn tìm một nửa mảnh ghép của mình để cùng sánh bước trên hành trình cuộc sống:  

Ý chí cầu tiến.

Người đàn ông, con trai thời nay có thể là chưa thành đạt, chưa có địa vị hoặc chưa tìm được việc làm ổn định, nhưng chắc chắn phải có một ý chí cầu tiến, quyết tâm dân thân và chấp nhận hy sinh để vươn lên.  

Tinh thần trách nhiệm.

Ngoài ra, họ phải tỏ ra là người phải có trách nhiệm với mình, với người bạn đời, và với cuộc sống chung. Sự phân chia bổn phận theo phái tính không loại bỏ thái độ cộng tác, chia sẻ, và đồng hành với vợ con. Đây là điều mà người phụ nữ rất cần trong đời sống hôn nhân hiện nay, khi mà cả hai vợ chồng đều có những công ăn việc làm riêng.  

Trưởng thành trong cuộc sống.    

Sau cùng, điều mà phụ nữ, nhất là phụ nữ ngày nay muốn tìm nơi một người đàn ông là thái độ và lối cư xử trưởng thành. Không những biết đón nhận những khác biệt nam nữ, mà còn phải biết dung hòa và làm cho đời sống hôn nhân trở nên hạnh phúc nhờ vào sự bổ túc, tương đồng của phái tính, của giáo dục, và của văn hóa.  

“Nếu không tìm được người đàn ông tử tế và có đủ tin tưởng thì thà rằng ở vậy còn hơn lấy chồng!” Đây là câu nói không hoàn toàn đúng. Cốt lõi của đời sống và mục đích sự xuất hiện của con người trên trái đất được xây dựng trên lời của Thượng Đế khi tạo dựng con người: “Con người sống một mình không tốt!” (Genesis 2:18) Điều này nói lên rằng, trong chọn lựa người yêu, phụ nữ phải nhìn vào giá trị, tư cách và đời sống của người mình yêu. Sẽ không có chọn lựa tuyệt đối. Ngược lại, người nam cũng phải tỏ ra mình có một cái gì đó khiến cho người đối diện nể phục và kính trọng. Người phụ nữ trước khi yêu ai, nàng phải nể phục người đó trước.  

__________  

1. Pew Research CenterAugust 20, 2020

https://www.pewresearch.org/social-trends/2020/08/20/a-profile-of-single-americans/ 

2. https://baomai.blogspot.com/2013/12/vi-sao-phai-ep-khong-thich-lay-chong.html 

3.https://baomai.blogspot.com/2013/12/vi-sao-phai-ep-khong-thich-lay-chong.html
https://www.mindbodygreen.com/articles/valid-reasons-to-not-want-to-want-to-get-married

CHÌA KHÓA MỞ CÁNH CỬA HẠNH PHÚC CỦA HÔN NHÂN

Hôn nhân là một đời sống, một dòng chảy. Nó theo ta mọi ngày trong suốt cuộc đời. Nó được dệt bằng một chuỗi dài nối tiếp giữa những vui buồn, sung sướng, vất vả, hạnh phúc và thử thách. Nó không phải là một cái gì mà con người có thể mua bán, đổi chác, hoặc sở hữu. Nó luôn luôn ở trong thể động, và tùy thuộc vào người sống với những giây phút ấy của cuộc đời họ.


NGHÈO CÓ PHẢI LÀ DO CHÚA PHẠT

Nghèo, khó khăn, và thử thách là những vấn nạn mà mọi người, mọi gia đình thường gặp phải trong cuộc đời. Quan niệm nhà Phật gọi đời là “bể khổ!” Còn trong kinh Lạy Nữ Vương, chúng ta đọc thấy những lời này: “Chúng con, con cháu Evà ở chốn khách đầy kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương”. Tóm lại đã mang kiếp nhân sinh, không ai tránh khỏi cảnh nghèo và cũng ít ai tránh gặp phải những khó khăn, thử thách.


BÀI GIẢNG LỄ TRỌNG KÍNH ĐỨC TRINH NỮ MARIA LÊN TRỜI CỦA ĐỨC THÁNH CHA BENEDICT XVII

Chư huynh đáng kính trong hàng Giám Mục và Linh Mục
Anh chị em thân mến, Trong bài ca Ngợi Khen (Magnificat), một thi ca tuyệt vời của Đức Mẹ mà chúng ta vừa nghe trong Tin Mừng, chúng ta tìm thấy một số từ ngữ gây kinh ngạc. Maria nói: “Từ nay muôn thế hệ sẽ gọi tôi diễm phúc”.


CHÚA BIẾN HÌNH TRÊN NÚI TABOR

Những hình ảnh cổ nhất diễn tả việc Chúa Giêsu biến hình có từ thế kỷ thứ Sáu được tìm thấy trong tu viện St. Catharine ở Siani, đã diễn tả những gì mà thánh ký Matthêu đã ghi lại trên núi. Theo truyền thống thì Chúa Giêsu đã biến hình trên núi Tabor. Đây là ngọn núi cao 575m ở cuối hướng đông của Thung Lũng Jezreel, cách Biển Galilee 18 Km.  


THIÊN CHÚA MỜI GỌI MỖI NGƯỜI CHÚNG TA

Qua Tiên Tri Isaia, Thiên Chúa được diễn tả như một Thiên Chúa đáng yêu, giầu lòng rộng rãi, nhân ái và bao dung. Ngài luôn mời gọi mỗi người chúng ta đến với Ngài. Lời “mời” của Ngài trường hợp này mang hai nghĩa: -Sự thu hút của lời mời. Trong Isaia chúng ta tìm thấy ý nghĩa của sự thu hút ấy qua những lời: Khát nước, đói, đồ bổ, món ăn mỹ vị, bánh, sữa và rượu…  


NHỮNG NGƯỜI VỢ VỀ NGUỒN TRONG ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

Nếu có dịp đọc tác phẩm “The Surrendered Wife” (Người Vợ Về Nguồn) của Laura Doyle [1], thì cũng giống như phần lớn các độc giả, bạn sẽ bị thu hút vào một cuộc tranh chấp nội tâm: tán thành hoặc phản đối nội dung và triết lý được tác giả trình bày trong đó.  

Trong khi cao trào về nam nữ bình quyền, về nữ quyền đang được đề cao mà có ai đó nói rằng đã đến lúc chị em phụ nữ cần dừng lại để xem xét lại những gì mình đã làm,  


SAU ĐỒNG TÍNH, HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH, VÀ CHUYỂN ĐỔI GIỚI TÍNH CON NGƯỜI SẼ ĐI VỀ ĐÂU?

Trong thế giới tự do hiện nay, con người xem như muốn giành lấy quyền làm chủ đời mình. Họ muốn biết lành, biết dữ. Với trào lưu tư tưởng không ngừng phản ảnh đến suy nghĩ và hành động. Thêm vào đó, được tiếp tay bởi truyền thông, sự lạm dụng và khuynh loát của giới chính trị, các chủ thuyết tự do của xã hội, và sự suy sụp về luân lý, đạo đức, những phong trào đồng tính, hôn nhân đồng tính và chuyển giới ngày một trở nên thách đố hệ thống luân lý, luật pháp, trật tự xã hội, đạo đức xã hội và cả Thiên Chúa nữa. 


CHA MẸ BẮT ĐẦU DẠY CON TỪ LÚC NÀO?

Phải bắt đầu dạy đứa trẻ 20 năm trước khi nó chào đời”. Câu nói này được cho là của Napoleon, nhưng quan niệm về tâm lý giáo dục thì cho rằng đứa trẻ không chỉ “sẵn sàng để học”, mà nó đã thực sự học ngay vừa khi chào đời.  

Thời gian gần đây thỉnh thoảng tôi vẫn nhận được những cuộc gọi nhờ giúp đỡ hoặc hỏi ý kiến qua điện thoại. Phần lớn những thắc mắc đều quy về hai điểm chính: Hôn nhân và giáo dục con cái.  


NGUỒN HY VỌNG CỦA CHÚNG CON

Những kẻ tà đạo tân thời không thể chấp nhận điều mà chúng ta xưng tụng Đức Maria bằng cách gọi người là hy vọng của chúng ta. Kính chào hy vọng của chúng con, “spes nostra salve”. Họ nói chỉ mình Thiên Chúa mới là hy vọng của chúng ta, và rằng đặt hy vọng của Ngài nơi một tạo vật là làm nhục cho Thiên Chúa. Đức Maria, đối với họ chỉ là một tạo vật, và như một tạo vật, làm cách nào người có thể là hy vọng của chúng ta? Chính vì vậy, thay vì những điều các người tà đạo nói, Giáo Hội đòi hỏi các giáo sỹ, tu sỹ hằng ngày dâng lời thay cho toàn thể các tín hữu kêu cầu Đức Maria bằng một tên gọi hy vọng ngọt ngào của chúng ta, niềm hy vọng của toàn thể nhân loại: “Kính chào hy vọng của chúng con!”   

TRÁI TIM NHÂN TỪ BỊ ĐÂM THÂU

“Hôm đó là ngày áp lễ, người Do Thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sabát, mà ngày sabát đó lại là ngày lễ lớn. Nên họ xin ông Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Ðức Giêsu. Khi đến gần Ðức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra. Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin. Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh dập. Lại có lời Kinh Thánh khác: Họ sẽ nhìn lên Ðấng họ đã đâm thâu” (Gioan 19:31-37).      

LỄ MẸ THĂM VIẾNG BÀI HỌC CỦA ĐỨC ÁI

Qua trình thuật trên, Thánh Luca đã tỷ mỷ tường thuật về việc Đức Maria đi thăm viếng người chị họ mình là Isave (Elizabeth). Hành động của Mẹ không chỉ nói lên tình cảm thân thiết giữa hai chị em, đặc biệt, trong tình trạng bà Isave đang mang thai lúc tuổi đã cao và ở những tháng cuối. Cuộc thăm viếng này không dừng lại ở khía cạnh tình cảm, nó còn mang ý nghĩa giới thiệu với bà Isave, với bào thai Gioan và cả thế giới một tin vui, đó là chính Đức Maria cũng đang mang thai, mà thai nhi ấy là Con Thiên Chúa, Đấng nhập thể để cứu chuộc nhân loại.     

CHÚA THÁNH THẦN HƠI THỞ SỰ SỐNG

Lời hứa được trọn vẹn. Thánh Thần được ban xuống trên toàn thế giới, không đơn giản chỉ cho những nhà lãnh đạo và các tiên tri của Do Thái xưa, cũng không loại trừ 120 tông đồ, môn đệ, và Mẹ của Chúa Giêsu, những người đã tụ họp tại Giêrusalem vào lúc Chúa Thánh Thần hiện xuống. Kinh nghiệm của 120 người nam nữ này cũng chính là kinh nghiệm của tất cả các môn đệ của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chịu đóng đinh, sống lại và giờ đây đang ngự bên hữu Chúa Cha. Chúng ta hãy dừng lại ít phút để suy nghĩ xem chúng ta cảm nhận như thế nào về Tặng Ân của Chúa Thánh Thần.      

TÌNH CẢM VỢ CHỒNG THAY ĐỔI THEO THỜI GIAN

Tâm lý nhàm chán cho chúng ta lý do để “xét lại”. Theo tâm lý này, người ta có trăm ngàn lý do để đến với nhau, và cũng có trăm ngàn lý do để xa nhau. Một khi tình yêu đã ra nhạt nhẽo, hững hờ, người ta sẽ cảm thấy hối tiếc, thấy phàn nàn, và muốn “thay đổi”. Và hậu quả là đem đến những cám dỗ về ngoại tình, nhất là những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Như Nguyễn Ánh 9, Hồ Dzếnh cũng có một cái nhìn bi quan về một tình yêu chung thủy, hay đúng hơn một sự mơ mộng về cái thuở còn yêu nhau, theo đuổi và tán tỉnh nhau:   


PHỤ HUYNH CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON EM KHI BỊ BẮT NẠT Ở TRƯỜNG

“Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò”. Câu nói này hầu như ai cũng đã nghe và đã biết về ý nghĩa của nó. Tuổi trẻ mà không chút phá phách, nghịch ngợm không phải là tuổi trẻ. Nhưng lưu manh, côn đồ, du đãng, và bắt nạt lẫn nhau thì đó là những hành động không thể chấp nhận. Hậu quả của nó còn để lại một hiện tượng xã hội tồi tệ sau này, đó là: “Cá lớn nuốt cá bé!”

Một trong những cái làm căng thẳng nhất đối với một đứa trẻ là sức ép từ bạn bè “peer pressure”. Ai cũng có kinh nghiệm này khi còn là một trẻ em cắp sách đến trường, đặc biệt ở tuổi vị thành niên, và cả sau này khi đã bước chân vào cuộc sống với những giao tiếp xã hội. 


THÁNH GIUSE THỢ

- Lễ Kính 1 tháng 5

Thánh Giuse, Cha Nuôi Đức Kitô. Ngài đã sinh sống và nuôi vợ con với đôi tay và sức lao động của chính mình bằng nghề thợ mộc. Chúa Giêsu lớn lên cũng theo nghề của dưỡng phụ ngài, và đã trở thành một anh thợ mộc: “Đây không phải là ông thợ mộc sao? Không phải là con bà Maria và anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em của ông không ở đây với chúng ta sao? Và họ xúc phạm đến Ngài” (Marcô 6:3).   

Dù chỉ là một người thợ mộc bình dân, âm thầm, và nghèo nàn, nhưng theo huyết thống, Thánh Giuse thuộc hoàng tộc David.  Ở vào thời ngài, dòng dõi David tuy không còn lừng lẫy như xưa,  Thánh Giuse vẫn cho thấy ngài là người có tâm hồn cao thượng và thánh thiện. Thánh Kinh kể lại sau khi kết hôn với Maria, do nhận ra Maria có thai, nhưng vì “là người công chính và không muốn công khai tố cáo người bạn mình” (Matthêu 1:19), nên Thánh Giuse đã định tâm lìa bỏ Maria một cách kín đáo. Hành động của ngài đã khiến Thiên Đàng phải can thiệp. Thiên thần Chúa đã được sai đến và cho ngài hay con trẻ đó là Con Thiên Chúa, và Con Thiên Chúa đây được hoài thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần.


TÓM LƯỢC LỊCH SỬ NHỮNG PHÉP LẠ THÁNH THỂ

“Người Do-thái liền xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giê-su đã nói: “Tôi là bánh từ trời xuống.” Họ nói: “Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: “Tôi từ trời xuống?” Đức Giê-su bảo họ: “Các ông đừng có xầm xì với nhau! Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”


LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH

“Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời” (Khải Huyền 1:17-18). *

Chúng ta vừa nghe những lời an ủi này trong Bài Đọc Thứ Hai trích từ sách Khải Huyền. Những lời mời gọi chúng ta hướng tầm nhìn vào Chúa Kitô, để cảm nghiệm sự hiện diện bảo đảm của Ngài. Đối với mỗi người, trong bất cứ điều kiện nào, dù cho là phức tạp và bi đát nhất, Đấng Phục Sinh đều lập lại: “Đừng sợ, Ta đã chết trên Thập Giá nhưng nay Ta sống đến muôn đời”, “Ta là đấng trước hết và sau hết, và là đấng hằng sống.” 


NGƯỜI KHÁCH LẠ TRÊN ĐƯỜNG EMMAUS

Theo trình thuật của thánh sử Luca (Lc 24,13-35), hôm đó trên đường từ Giêrusalem về Emmaus có ba người lữ hành. Họ đi bên nhau, chia sẻ những suy tư của mình về một biến cố, theo họ, rất quan trọng và có ảnh hưởng đến không chỉ riêng họ mà còn cả toàn dân Israel nữa. Ba người gồm một người được ghi rõ tên, một người không ghi rõ tên, và một người sau cuối ngày danh tính mới được biết đến. Đây cũng là người, là nhân vật chính trong câu chuyện mà cả ba đã trao đổi suốt dọc đường.    


MẦU NHIỆM PHỤC SINH QUA CHIẾC KHĂN LIỆM  

Anh chị em thân mến,

Đây là thời khắc mà tôi đã từng mong đợi. Tôi đã đứng trước Khăn Liệm Thánh trong nhiều trường hợp khác nhau, nhưng lúc này, qua cuộc Hành Hương này và giây phút này tôi đang cảm nghiệm về nó bằng một cường độ đặc biệt: Có lẽ vì trong những năm vừa qua đã cho tôi cảm nhận nhiều hơn đối với thông điệp của Hình Ảnh phi thường này. Và trên tất cả, tôi có thể nói bởi vì giờ này, tôi ở đây như Đấng Kế Vị của Phêrô, và tôi mang trong tim tôi toàn thể Giáo Hội, đúng ra, toàn thể nhân loại.


SỢ HÃI KHI CON THUYỀN PHÊRÔ GẶP SÓNG GIÓ!

Các nhà chú giải Thánh Kinh đã đếm được 365 lần câu “đừng sợ” (don’t be afraid) trong Kinh Thánh. Nếu một năm 365 ngày chia đều cho 365 lần nhắc nhở “đừng sợ”, thì ít nhất mỗi ngày một lần, Thánh Kinh nhắc bảo con người rằng “đừng sợ!” Vậy, con người sợ cái gì? Và tại sao Thiên Chúa lại phải trấn an con người như vậy? [1]

Thế gian này là một “vũng lệ sầu” như lời trong kinh Lạy Nữ Vương, vì thế cuộc lữ hành đi về vĩnh hằng của con người chính là một hành trình gặp phải rất nhiều sự sợ hãi. Trước hết, con người phải đối diện với những sợ hãi do ma quỷ là loài thần thiêng, nhưng luôn luôn ghen tỵ và tìm mọi cách để làm hại con người. 


CON CÓ BIẾT KHI NGƯỜI TA ĐÓNG ĐINH CHA?!  

Tuần Thánh (Holy Week), tiếng Latin là Hebdomas Sancta hay Hebdomas Maior. Tuần lễ trọng đại này đối với người Kitô Giáo là tuần trước Phục Sinh. Theo Tây Phương, nó bắt đầu bằng tuần lễ sau cùng của Mùa Chay, bao gồm Chúa Nhật Lễ Lá, Thứ Tư, Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bẩy tuần Thánh.


NGÔI  MỘ TRỐNG - Chúa đã Phục Sinh. Alleluia.  

Thế là Giêsu người thành Nagiarét đã “mồ yên mả đẹp”.

Vâng! Hỡi Giêsu. Xin hãy yên nghỉ và quên đi những vất vả sau ba năm truyền giảng Tin Mừng. Quên đi những roi đòn làm tan nát tấm thân. Quên đi mão gai. Quên đi những tiếng la ó đòi kết án. Quên đi bản án bất công. Quên đi thánh giá nặng trên vai. Quên đi những tiếng búa chát chúa làm xuyên thấu tay chân bằng những chiếc đinh dài và nhọn nhưng rất vô tình. Quên đi cơn hấp hối kinh hoàng tưởng chừng “Cha nỡ bỏ con.” (Mt 27:46) Quên đi đồi Golgotha loang máu. Và Giêsu ơi! Xin hãy ngủ yên.


NHỮNG NGÔI MỘ TRẮNG  

Có khi nào chúng ta đã tự đặt mình vào số những người vây quanh Chúa Giêsu mỗi khi Ngài rao giảng không? Và thái độ của chúng ta lúc đó như thế nào: Hăm hở nghe lời Ngài, suy tôn và thần tượng Ngài về những lời giảng dạy khôn ngoan; hoặc ngược lại, cảm thấy chói tai, mỉa mai Ngài rồi bỏ đi?